คุณภาพการจัดการศึกษาปฐมวัย : ปัจจัยเชิงสาเหตุ
การจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยมีความสำคัญต่อการพัฒนาการในทุกๆด้านของเด็กเพราะเด็กในวัยนี้มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
ดังนั้นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยจะต้องจัดในรูปของกิจกรรมบูรณาการผ่านการเล่น
โดยที่การเล่นนั้นไม่ใช่การเล่นที่ไม่มีจุดมุ่งหมายและไม่ใช่การยัดเยียดเนื้อหาของระดับประถมศึกษาให้แก่เด็กการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยครูจะต้องเข้าใจการเรียนรู้ที่เด็ก การสร้างเสริมประสบการณ์
และธรรมชาติการเรียนรู้ให้แก่เด็ก
การจัดประสบการณ์การเล่นและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กโดยองค์รวมจะเป็นการเน้นเด็กเป็นสำคัญสนองความต้องการความสนใจความแตกต่างระหว่างบุคคลและบริบทของสังคมที่เด็กอาศัยอยู่จัดให้เด็กได้รับการพัฒนาโดยให้ความสำคัญทั้งกับกระบวนการและผลผลิตการจัดการประเมินพัฒนาการให้เป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่องและเป็นส่วนหนึ่งของการจัดประสบการณ์ให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กกิจกรรมประจำวันตามแผนการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์การเล่นและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กโดยองค์รวมจะเป็นการเน้นเด็กเป็นสำคัญสนองความต้องการความสนใจความแตกต่างระหว่างบุคคลและบริบทของสังคมที่เด็กอาศัยอยู่จัดให้เด็กได้รับการพัฒนาโดยให้ความสำคัญทั้งกับกระบวนการและผลผลิตการจัดการประเมินพัฒนาการให้เป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่องและเป็นส่วนหนึ่งของการจัดประสบการณ์ให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กกิจกรรมประจำวันตามแผนการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย