บันทึกการเรียนรู้
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาที่ออกไปสังเกตการสอนในแต่ละโรงเรียนจับกลุ่มกันเพื่อเขียนว่าใน 1 เดือนของโรงเรียนเรามีหน่วยการสอนอะไรบ้างและจากนั้นอาจารย์ให้ทำ Mind Map เรื่องกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย อย่างอิสระ โดยใช้เสียงจังหวะและทำนองคำคล้องจองหรือเครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้เกินจินตนาการความคิดสร้างสรรค์เรียนรู้จังหวะและควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้
ลักษณะการเคลื่อนไหว
1. ช้า ได้แก่ การคืบ คลาน
2. เร็ว ได้แก่ การวิ่ง
ทิศทาง
1. เคลื่อนไหวไปข้างหน้าและข้างหลัง
2. เคลื่อนไหวไปข้างซ้ายและข้างขวา
3. เคลื่อนตัวขึ้นลง
4. เคลื่อนไหวรอบทิศ
รูปแบบการเคลื่อนไหว
1. เคลื่อนไหวพื้นฐาน ได้แก่ การเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของเด็กมี 2 ประเภท
1.1 เคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ ตบมือ ผงกศีรษะ ขยิบตา ชันเข่า เคาะเท้า
1.2 เคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ คลาน คืบ เดิน วิ่ง กระโดด ควบม้า ก้าวกระโดด
2. การเลียนแบบมี 4 ประเภท
2.1 เลียนแบบท่าทางสัตว์
2.2 เลียนแบบท่าทางคน
2.3 เลียนแบบเครื่องยนต์กลไกลและเครื่องเล่น
2.4 เลียนแบบการปรากฎการณ์ธรรมชาติ
3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง ได้แก่ เพลงข.ไข่ หรือเพลงตามสมัยนิยม
4. การทำท่ากายบริหารประกอบเพลง ได้แก่ การทำท่าทางกายบริหารตามจังหวะและประกอบเพลงหรือคำคล้องจอง
5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้อุปกรณ์ เช่น ห่วงยา แถบผ้า บัตรคำ
6. การเล่นหรือการทำท่าทางตามคำบรรยาย เรื่องราว ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทางตามจินตนาการจากเรื่องราวหรือคำบรรยายที่ผู้สอนเล่า
7. การปฎิบัติตามคำสั่งหรือข้อตกลง ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางตามสัญญาณตามคำสั่งที่ตกลงไว้ก่อนเริ่มกิจกรรม
8. การฝึกท่าทางเป็นผู้นำ ผู้ตาม ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางจากความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเองแล้วให้เพื่อนปฎิบัติตามกิจกรรม
🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉
👉ประเมินอาจารย์
อาจาร์คอยเพิ่มเติมเนื้อหาและอธิบายให้นักศึกษาได้เข้าใจ
👉ประเมินตนเอง
มีความเข้าใจมากยิ้งขึ้นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
👉ประเมินเพื่อน
เพื่อนช่วยกันตอบคำถามและช่วยกันทำงานกลุ่มได้ดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น