วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

RECORDING DIARY 3

 


บันทึกการเรียนรู้


วันนี้อาจารย์ได้ยกตัวอย่างเกี่ยวกับแผนการสอนของรุ่นพี่ หน่วย ข้าว ให้กับนักศึกษาได้ฟัง
แล้วจากนั้นอาจารย์ก็พูดถึงเรื่อง " EF "

💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗

    EF (Executive Functions) กระบวนการทางความคิด (Mental Process) ในสมองส่วนหน้าที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่นการคิดไตร่ตรอง ยั้งใจ การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำสิ่งที่ต่างๆ อย่างเป็นขั้นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ มีความสำคัญยิ่งทั้งต่อความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีครอบครัว ทักษะ EF นี้ นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่า สำคัญกว่า IQ

Executive Functions (EF) จะประกอบด้วยทักษะ 9 ด้านดังนี้

💦 Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน
   ความสามารถในการเก็บข้อมูลประมวลและดึงข้อมูลที่เก็บในคลังสมองของเราออกมาใช้ตามสถานการณ์ต่างๆ

💦 Inhibitory Control การยั้งคิด
 ควบคุมแรงปรารถนาของตนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจนสามารถหยุดยั้งพฤติกรรมได้ในกาลเทศะที่สมควร เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจ ก็เหมือน “รถที่ขาดเบรก”

💦 Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด
   สามารถปรับเปลี่ยนความคิดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปยืดหยุ่นพลิกแพลงเป็น เห็นทางออกใหม่ๆ และคิดนอกกรอบได้

💦 Focus Attention การใส่ใจจดจ่อ
       มุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยไม่วอกแวก

💦 Emotional Control การควบคุมอารมณ์
  ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจัดการกับความเครียดความเหงาได้มีอารมณ์มั่นคง และแสดงออกแบบที่ไม่รบกวนผู้อื่

💦PlanningandOrganizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ
   เริ่มตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การเห็นภาพรวม จัดลำดับความสำคัญ จัดระบบโครงสร้าง จนถึงการแตกเป้าหมายให้เป็นขั้นตอน

💦 Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง
     รวมถึงการตรวจสอบการงานเพื่อหาจุดบกพร่อง และรู้ตัวว่ากำลังทำอะไร ได้ผลอย่างไร

💦 Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิด
      เมื่อคิดแล้วก็ลงมือทำ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง

💦  Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย
 เมื่อตั้งใจและลงมือทำแล้วมีความมุ่งมั่นบากบั่นไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆก็พร้อมฝ่าฟันจนถึงความสำเร็จ

💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗


อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนเต้นตามจินตนาการของตัวเอง พอเต้นเสร็จอาจารย์ให้เพื่อนแต่ละคนจับกลุ่มกัน กลุ่มละ 7 คน ให้คิดท่าเต้นเข้ากับจังหวะเพลง " chicken dance " แล้วให้ลุกขึ้นเต้นทีละ 1 กลุ่ม 

💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗

👄ประเมินอาจารย์
                
            อาจารย์จะคอยมีกิจกรรมาให้นักศึกษาได้ทำเพื่อที่จะให้นักศึกษาได้เข้าใจ

👄ประเมินตัวเอง

            ตั้งใจทำกิจกรรมและเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน

👄ประเมินเพื่อน

           ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมและช่วยกันตอบคำถาม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

RECORDING DIARY 12

  บันทึกการเรียนรู้ วันนี้อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 3 แผ่นให้ลองทบทวนความรู้ตั้งแต่ที่เรียนมาเขียนลงในกระดาษตามหัวข้อที่อาจารย์ให้ ❤❤❤...